Monday, January 8, 2018

Nhiệm Vụ, Yêu Cầu Và Phân Loại hệ thống nhiên liệu diesel động cơ ô tô

1.1 Nhiệm vụ.
- Bơm nhiên liệu áp suất cao tới vòi phun
- Cấp nhiên liệu đúng thời điểm và đúng qui luật thiết kế.
- Cấp nhiên liệu đồng đều tới các vòi phun.
- Điều chỉnh thay đổi lượng nhiên liệu cấp cho chu trình một cách dễ dàng và  nhanh chóng phù hợp với chế dộ làm việc của động cơ.

1.2 Yêu cầu.
- Cấp nhiên liệu đúng thời điểm và đúng qui luật thiết kế.
- Cấp nhiên liệu đồng đều tới các vòi phun.
- Điều chỉnh thay đổi lượng nhiên liệu cấp cho chu trình một cách dễ dàng và nhanh chóng phù hợp với chế dộ làm việc của động cơ.
1.3. Phân loại.
Gồm 2 loại
- Loại có một xi lanh pít tông bơm
- Loại có nhiều xi lanh pít tông bơm
Bơm cao áp PE là cụm chi tiết chính trong hệ thống nhiên liệu động cơ diesel có nhiệm vụ:
- Bơm nhiên liệu áp suất cao tới vòi phun
- Cấp nhiên liệu đúng thời điểm và đúng qui luật thiết kế.
- Cấp nhiên liệu đồng đều tới các vòi phun.
- Điều chỉnh thay đổi lượng nhiên liệu cấp cho chu trình một cách dễ dàng và nhanh chóng phù hợp với chế dộ làm việc của động cơ.
1.2. Yêu cầu
.- Phải bơm nhiên liệu áp suất cao tới vòi phun
- Phải cấp nhiên liệu đồng đều, đúng thời điểm và đúng qui luật thiết kế.
- Phải điều chỉnh thay đổi lượng nhiên liệu cấp cho chu trình một cách dễ dàng và nhanh chóng phù hợp với chế dộ làm việc của động cơ.
1.3. Phân loại
Gồm 2 loại :
- Loại điều khiển bằng cơ khí.
- Loại điều khiển bằng điện.
2. Cấu tạo và hoạt động của bơm cao áp tập trung PE.
2.1. Cấu tạo.

2.2. Nguyên lý hoạt động. 
- Phần chính của tổ bơm là cặp bộ đôi siêu chính xác pít tông và xi lanh , với khe hở lắp ghép chỉ vào khoảng vài micro mét (vài phần nghìn mm). Pít tông chuyển động lên xuống trong xi lanh nhờ cam và lò xo cùng với con đội và có thể xoay khi xoay ống xoay bằng cách kéo hoặc đẩy thanh răng . Trên đầu xi lanh có van cao áp đóng kín trên đế bởi lò xo 
- Khi vấu cam quay xuống, lò xo đẩy pít tông đi xuống, van cao áp đóng, do độ chân không tạo ra trong không gian phía trên pít tông nên nhiên liệu từ khoang thấp áp được nạp đầy vào xi lanh bơm khi các lỗ nạp và xả nhiên liệu mở 
- Vấu cam quay lên đẩy pít tông đi lên, khi đầu pít tông che kín các lỗ nạp và xả nhiên liệu thì nhiên liệu phía trên pít tông bị ép tăng áp suất đẩy mở van cao áp và nhiên liệu đi vào đường cao áp tới vòi phun. Quá trình cấp nhiên liệu cao áp tới vòi phun được tiếp diễn trong khi pít tông đi lên cho tới khi rãnh nghiêng trên đầu pít tông mở lỗ xả. Lúc này nhiên liệu cao áp trong xi lanh thoát ra ngoài khoang nhiên liệu thấp áp làm áp suất nhiên liệu trên pít tông giảm đột ngột và do đó van cao áp đóng lại nhờ lực lò xo và áp suất nhiên liệu trên đường cao áp. 
- Để thay đổi lượng nhiên liệu cấp cho mỗi chu trình khi thay đổi tải của động cơ, pít tông được xoay đi một một góc trong xi lanh nhờ cấu thanh răng và vành răng cùng ống xoay. Pít tông xoay đi làm thay đổi vị trí tương đối giữa rãnh nghiêng và lỗ 
xả, do đó hành trình bơm thực tế từ lúc đầu pít tông đóng kín lỗ xả tới lúc rãnh nghiêng mở lỗ xả sẽ thay đổi và do đó thay đổi thể tích nhiên liệu bơm 
2. Sơ đồ cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống nhiên liệu động cơ diesel 
2.1. Sơ đồ cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống nhiên liệu động cơ diesel dùng bơm cao áp kiểu dãy PE. 
2.1.1. Sơ đồ cấu tạo 

2.1.2. Nguyên lý làm việc. 
Khi động cơ làm việc, trục khuỷu dẫn động cho trục cam của bơm cao áp hoạt động theo, trục cam dẫn động cho bơm thấp áp làm việc, bơm thấp áp hút nhiên liệu từ thùng chứa đẩy lên bầu lọc, qua đây nhiên liệu được lọc sạch một lần nữa. Tiếp đó nhiên liệu được đẩy lên bơm cao áp, đồng thời bơm cap áp hoạt động tạo cho nhiên liệu có áp suất cao 175KG/cm2 đẩy qua van triệt hồi lên đường ống cao áp đưa ra vòi phun nhiên liệu phun vào trong buồng đốt của động cơ ở cuối kỳ nén 
Quá trình hoạt động như vậy cứ diễn ra liên tục theo đúng thứ tự nổ của động cơ

Trong quá trình làm việc hệ thống nhiên liệu tuyệt đối kín không được lẫn không khí nếu không sẽ không tạo được áp suất cao. Nếu như hệ thống bị lẫn không khí thì cần phải tiến hành xả không khí theo quy trình riêng 
2.2. Sơ đồ cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống nhiên liệu động cơ diesel dùng bơm cao áp phân phối kiểu VE 
2.2.1. Cấu tạo
2.2.2. Nguyên lý hoạt động. 
- Nguyên lý hoạt động của bơm phân phối VE điều chỉnh lượng nhiên liệu cấp bằng van xả nhiên liệu cao áp. Trục 1 được dẫn động từ trục khuỷu động cơ và nhờ khớp chữ thập 18 làm đĩa cam 16 và pít tông 13 quay. Đĩa cam có số vấu cam bằng số xi lanh của động cơ và được các lò 15 ép luôn tỳ lên các con lăn 17 nên đĩa cam vừa quay vừa chuyển động tịnh tiến qua lại mang pít tông chuyển động theo. Số lần chuyển động tịnh tiến qua lại của đĩa cam và pít tông trong một vòng quay bằng số xi lanh động cơ. Chuyển động tịnh tiến qua lại của pít tông thực hiện quá trình hút và bơm nhiên liệu, còn chuyển động quay thực hiện phân phối nhiên liệu đến các xi lanh theo thứ tự làm việc của động cơ. 
- Khi pít tông 13 đi sang trái (do lò xo 15 ép), một rãnh nạp 9 trên đầu pít tông sẽ thẳng với cửa nạp 8 thông với đường nạp 6, do đó nhiên liệu từ khoang thấp áp 3 được nạp vào không gian phía trên của pít tông cho tới khi pít tông đi đến điểm chết dưới. Khi pít tông quay đi một góc và chuyển động sang phải (do đĩa cam 16 đẩy), rãnh nạp 9 quay lệch đi khỏi cửa nạp 8 và đầu pít tông đóng cửa nạp, trong khi cửa cấp nhiên liệu 7 
trên pít tông quay đến vị trí thẳng với một nhánh phân phối nhiên liệu 12 đến một xi lanh nào đó của động cơ. Pít tông đi sang phải, nhiên liệu trong khoang 10 bị nén đến áp suất cao và đi theo lỗ khoan ở tâm pít tông đến cửa cấp nhiên liệu 7 vào đường nhánh 12 đẩy mở van cao áp 11 đi đến vòi phun vào buồng cháy của động cơ. 
- Quá trình cấp nhiên liệu được tiếp diễn cho tới khi lỗ xả 14 đi ra khỏi mặt trụ bao kín của quả ga 5 (quả ga mở cửa xả). Lúc này nhiên liệu trong không gian 10 theo lỗ xả 14 thoát trở lại khoang thấp áp, làm áp suất trong khoang 10 tụt và van cao áp 11 đóng lại, kết thúc quá trình cấp nhiên liệu. Như vậy, muốn điều chỉnh lượng nhiên liệu cung cấp chu trình khi thay đổi tải của động cơ, chỉ cần thông qua cần điều khiển 4 dịch chuyển quả ga 5 sang trái (giảm tải) hoặc sang phải (tăng tải) để thay đổi thời điểm kết thúc cấp nhiên liệu sớm hay muộn. Sau đó, pít tông lại lặp lại quá trình hút và bơm nhiên liệu như trên nhưng lần này pít tông quay đến vị trí thực hiện cấp nhiên liệu cao áp vào đường phân phối cho xi lanh có thứ tự làm việc tiếp theo. Sau một vòng quay của pít tông, lần lượt tất cả các xi lanh đều được cấp nhiên liệu. Trong bơm phân phối nói trên, ngoài hai bộ đôi siêu chính xác pít tông - xi lanh và van cao áp - đế van, bộ đôi quả ga - pít tông cũng là bộ đôi siêu chính xác. - Bơm có cơ cấu tự động điều chỉnh góc phun sớm theo tốc độ động cơ (hình 2.2.b). Khi tốc độ động cơ tăng, áp suất nhiên liệu cung cấp bởi bơm thấp áp vào xi lanh 4 tăng, đẩy pít tông 6 làm giá con lăn mang con lăn quay đi một góc theo chiều ngược chiều quay của pít tông, làm quá trình cấp nhiên liệu sớm lên Gồm có : Bình nhiên liệu, van điều chỉnh, van điện từ cắt nhiên liệu, buồng áp suất, bơm cấp nhiên liệu, pittong, van phân phối, vòi phun, đĩa cam… 

No comments:

Post a Comment