Saturday, January 6, 2018

Bảo Dưỡng Hệ Thống Làm Mát Trong Ô Tô

Động cơ không được làm mát tốt sẽ quá nóng và ảnh hưởng đến công suất cũng như thời
gian sử dụng. Vì vậy, cần chú ý bảo dưỡng hệ thống làm mát. Mục đích bảo dưỡng hệ thống
làm mát là đảm bảo lượng nước làm mát đầy đủ và nhiệt độ ổn định, với sự lưu thông nước
được liên tục trong hệ thông làm mát.

 
1 Bảo dưỡng thường xuyên
- Đối với động cơ làm mát bằng gió phải bảo đảm các phiến tản nhiệt luôn luôn sạch sẽ.
- Đối với động cơ làm mát bằng nước phải kiểm tra nước trong két nước, mức nước phải
thấp hơn miệng két nước 15 - 20mm, nếu nước cạn thì phải đổ thêm nước nhưng cần chú ý là
khi động cơ quá nóng, đặc biệt đối với động cơ làm mát bằng nước kiểu bốc hơi, không nên đổ
ngay nước vào thùng vì dễ làm nứt xi lanh. Nước làm mát nên dùng nước mềm sạch, nghĩa là
nước không có các chất muối khoáng và bùn cát bẩn.
- Kiểm tra để phát hiện kịp thời hiện tượng rò chảy nước của hệ thống làm mát.
 2 Bảo dưỡng định kỳ
- Kiểm tra tất cả các chỗ nối của hệ thống làm mát xem có bị rò chảy không, nếu cần phải
khắc phục chỗ rò chảy nước.
- Bơm mỡ vào các ổ bi của bơm nước cho đến khi mỡ trào ra ở vú mỡ là được.
- Kiểm tra sự hoạt động của van không khí ở két nước.
- Tháo rửa két nước.
- Kiểm tra độ căng dây đai quạt gió và bơm nước: dùng ngón tay ấn vào dây đai một lực P
= 3 - 4 KG, nếu dây đai võng xuống 10 - 15 mm là đạt, nếu cần thiết thì điều chỉnh độ căng dây
đai bằng cách nới lỏng đai ốc h•m xe dịch máy phát điện ra hoặc vào, sau đó xiết chặt đai ốc.
- Rửa hệ thống làm mát hai lần trong năm.
Dung dịch rửa hệ thống làm mát thường có thể dùng một trong ba loại sau:
+ Loại thứ nhất: Pha một lít nước với 0,75 - 0,80 kg xút ăn da và 0,15 lít dầu hoả, tốt nhất
là dùng nước đun sôi để xút hoà tan hoàn toàn.
+ Loại thứ hai: Pha 10 lít nước với 1 kg naricácbônát ngậm nước với 0,5 lít dầu hoả.
+ Loại thứ ba: Dùng nước dung dịch hỗn hợp 2,5% axít clohiđríc và 97,5% nước.
*/ Quy trình rửa hệ thống làm mát
• Tháo nước làm mát trong hệ thống làm mát;
• Lấy van hằng nhiệt ra;
• Rót dung dịch đã pha chế sẵn vào hệ thống làm mát; Nếu dùng loại dung dịch thứ nhất
và thứ hai hì sau khi rót dung dịch vào hệ thống làm mát nên để khoảng 10 - 12 giờ để dung
dịch hoà tan hoàn toàn cặn bẩn. Nếu dùng loại dung dịch thứ ba thì sau khi rót vào phải khởi
động ngay và để động cơ làm việc trong 1 giờ ở chế độ không tải sau đó xả dung dịch ra,
không ngâm dung dịch quá lâu trong hệ thống làm mát để tranh hiện tượng axít tác dụng ăn
mòn.
• Mở khoá, xả dung dịch ra, sau đó dùng nước sạch để rửa hệ thống làm mát. Khi rửa
lượng nước chảy qua hệ thống làm mát không được ít hơn 3 lần dung tích nước của hệ thống
làm mát để tẩy sạch dung dịch axít.

 Đối với động cơ nắp máy chế tạo bằng hợp kim nhôm không nên dùng dung dịch có tính
axít mà nên dùng nước sạch có áp suất cao để rửa. Phương pháp rửa như sau:
Mở khoá xả nước và xả hết nước làm mát ra rồi khoá lại;
• Tháo ống nước ra của nắp máy;
• Lấy van hằng nhiệt ra, rồi lắp trở lại ống nước ra của nắp máy;
• Dùng nước sạch với áp suất cao cho vào ống nước ra của nắp máy để rửa các ngăn chứa
nước của động cơ và khử cặn bẩn cho đến khi thấy nước sạch chảy ra ở bơm nước là được.
• Từ ống nước ra ở dưới két nước, cho nước ngược với chiều tuần hoàn bình thường của
nước, khử sạch cặn bẩn cho đến khi thấy nước sạch chảy ra ở lỗ rót nước mới thôi.
• Sau khi rửa xong, lắp van hằng nhiệt và các chi tiết trở lại, cho nước vào hệ thống làm
mát, khởi động động cơ để kiểm tra các bộ phận có rò nước không, nếu có chỗ rò nước thì phải
khắc phục

No comments:

Post a Comment