Saturday, January 6, 2018

Sữa Chữa Con Đội Và Cò Mổ Trong Ô Tô

1. Hiện tượng hư hỏng :
a. Mòn côn, méo, nứt vỡ thân con đội
b. Cháy ren bu long, đai ốc điều chỉnh khe hở nhiệt.
c. Mòn ống dẫn hướng con đội.
d. Hỏng lò xo, mòn van một chiều của con đội thủy lực
e. Mặt đầu cò mổ phần tiếp xúc với đuôi xu páp mòn lệch,vỡ, trục cò mổ bị cong nứt . 

2.Nguyên nhân: 

Do các chi tiết chịu lực, chịu ma sát lớn trong quá trình làm việc, trong quá trình lắp ráp chưa đúng kỹ thuật,chế độ bảo dưỡng không đúng quy định, thiếu dầu bôi trơn,dầu bẩn hoặc kém chất lượng.
3. Kiểm tra con đội , cò mổ: 
a. Kiểm tra bằng mắt thường, ngâm cò mổ, trục cò mổ vào dầu điêzel rồi lau khô và rắc bột mầu lên chỗ nghi bị nứt. Sau khoảng 5 phút nếu thấy có vệt sẫm mầu là có vết nứt cần phải sủa chữa,hoặc thay mới.
b. Kiểm tra độ cong vênh trục cò mổ bằng giá chữ V và đồng hồ so,kiểm tra độ mòn bằng pan me,thước cặp
c. Kiểm tra độ mòn lỗ bạc trục cò mổ bằng pan me đo trong.
d. Đo độ mòn thân con đội bằng thước cặp (pan me),để xác định độ mòn côn, mòn ô van, độ mòn chân con đội bằng thước thẳng.
4.Sửa chữa:
4.1.Sửa chữa con đội:
a. Thân con đội nếu bị mòn côn,và méo có kích thước .>0.04mm, phải được sửa chữa. Độ mòn côn, méo có kích thước cho phép < 0.01mm, độ bóng của thân con đội phải đạt cấp 8. b.Khe hở giữa thân con đội với lỗ dẫn hướng <0.018-0.09mm. c.Lỗ dẫn hướng con đội có độ mòn côn, ô van >0.07mm phải doa lại theo kích thước sửa chữa,đường tâm của 2lỗ dẫn hướng cạnh nhau có độ không song song lớn nhất cho phép = 0.10mm 
4.2.Sửa chữa cò mổ:
a. Đầu cò mổ có bề mặt tiếp xúc với đuôi xu páp bị mòn vẹt, mòn không đều, phải mài phẳng lại, diện tích bề mặt tiếp xúc với đuôi phải đạt=70% (với xu páp treo),đầu bu long điều chỉnh (với xu páp đặt cũng có tiêu chuẩn tương tự).
b. Đuôi cò mổ bị trờn ren của lỗ ren phải gia công lại,thay mới vít, đai ốc nếu bị hỏng ren(cho cả loại xu páp treo và đặt).
c. Đảm bảo khe hở giữa bạc và trục cò mổ theo qui định =0.04-0.08mm, nếu mòn quá quy định thì thay mới.
d. Kiểm tra thường xuyên khe hở nhiệt khi có tiếng kêu xu páp cần điều chỉnh ngay khi cần thiết .
5. Bảo dưỡng con đội và cò mổ: 
- Làm sạch con đội và cò mổ khi thấy dầu bôi trơn bẩn.
- Cần thay thế con đội, cò mổ không đảm bảo yêu cầu về hình dáng theo qui định.
-Thường xuyên kiểm tra làm sạch các chi tiết bằng khí nén hoặc giẻ sạch.

No comments:

Post a Comment